ทริปไร่เลย์ กระบี่

.... สวัสดีค่ะ ช่วงสัปดาห์ที่แล้วได้มีโอกาสไปเที่ยว ไร่เลย์จังหวัดกระบี่มา รู้จักที่นี่ได้เราะโฆษณาเนสกาแฟค่ะจำประโยคที่คุณ เรย์ แมคโดนัล บอกว่า ผมว่าที่นี่สวยที่สุดในโลกถึงขั้นติดใจ อยากจะไปมานาน มีโอกาสดีๆเลยไปกันเลยค่ะ คลิปนี้เลย

เดินทางโดยใช้ รถยนต์ขับออกจากภูเก็ต ผ่านพังงา  แล้วก็เข้าสู่จังหวัดกระบี่ค่ะระยะเวลาประมานเกือบ 3 ชั่วโมง เพราะไม่เคยไปกระบี่เลยค่ะ ดูแผนที่กันใน GPRS เรียกว่าไปแบบมั่วแต่มีจุดหมายค่ะ คืนแรก ไปนอนที่ Maleedee Bay Resort ที่อ่าวนางค่ะ

ไปถึงก็ เกือบสองทุ่มกันแล้ว แอบหลงนิดๆพรุ่งนี้ตื่นเช้าแล้วค่อยไปไร่เลย์กันค่ะ  คืนนี้ก็ออกไปหาอะไรกินกันที่อ่าวนาง บอกเลยว่ามีแต่ชาวต่างชาติ อารมณ์แบบว่าไม่ใช่เมืองไทย มันเมืองนอกชัดๆ ออกแนวคล้ายๆป่าตอง แต่ดูสะอาดเรียบร้อย ไม่พลุกพล่านเหมือนป่าตองค่ะ เรียกว่า ตื่นตาตื่นใจกันมาก มีทั้งร้านอาหาร ผับบาร์ ริมสองข้างทาง แมคโดนัล แบล็คแคนยอน ก็มีค่ะ เรียกว่ามีทุกอย่างสะดวกครบครัน ทั้งที่เป็นแค่อ่าวเล็กๆ ไปนั่งกินร้านอาหารไทยกันค่ะ กินแบบ เบสิกๆ คือส้มตำ และก็อาหารไทยทั่วไป อาหารแถวนี้ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยคงต้องบอกว่าไม่ค่อยถูกปากแน่นอน แถมยังราคาแพงด้วย แอบเสียอารมณ์นิดๆแต่ก็เอาเถอะค่ะ เค้าเน้นลูกค้าฝรั่งเป็นหลักเรียกว่าแต่ละร้านมีแต่ชาวต่างชาติเต็มไปหมด จากนั้นก็เดินกลับที่พัก ริมชายหาดอ่าวนาง สองข้างทางก็ยังคงมีร้านอาหารไปเรื่อยๆจนสุดอ่าว ไม่เปลี่ยวแน่นอนค่ะ บรรยากาศโรแมนติกมากๆ

วันนี้เข้านอนเร็วเพราะเหนื่อยนิดๆกับการเดินทางพรุ่งนี้เช้าเราจะไปไร่เลย์กันแล้วค่ะ เย้ เช้านี้เตรียมตัวออกเดินทางไปไร่เลย์กัน เราสามารถเดินทางไปได้ 2 ทางคือ ขึ้นเรือที่ อ่าวนาง กับ ขึ้นเรือที่อ่าวน้ำเมา เพื่อไปยังไร่เลย์ แต่พอดีว่าเราขับรถมากันเองเลยต้องไปจอดรถกันที่อ่าวน้ำเมา ซึ่งต้องขับรถไปอีก การจะนำเอารถไปจอดได้ต้องสอบถามโรงแรมที่เราจองไว้ที่ไร่เลย์นะคะ ว่าต้องไปจอดที่ใหน ทางโรงแรมเค้าจะมีที่จอดรถให้  สำหรับลูกค้าที่จะเข้าไปพัก พอถึงแล้วก็นั่งเรือหางยาวไปไร่เลย์กันค่ะ คนละ 80 บาท ประมาน 10 นาทีก็ถึง แล้วค่ะ

ไปเช็คอินห้องพักก่อนเรา เราจองของ Railay Bay Resort & Spa ไว้ มีหลากหลายแบบให้เลือกค่ะ รอเช็คอินประมาณเที่ยงถึงได้ห้อง ที่ไร่เลย์ก็ยังมีแต่ชาวต่างชาติค่ะ นักท่องเที่ยวไทยแค่ 5% จริงๆ

ไร่เลย์จะมี 2 ฝั่งคือฝั่งตะวันตก กับ ตะวันออก ฝั่งที่เล่นน้ำได้คือฝั่งตะวันตก ส่วนฝั่งตะวันออก จะเป็นดินเลน เป็นฝั่งป่าชายเลนไม่เหมาะสำหรับเล่นน้ำค่ะ เก็บกระเป๋ากันเสร็จแล้ว ก็ไปเดินดูถ้ำพระนางกันค่ะ  มีหินย้อยลงมาเป็นฉากระย้า สวยงาม

เดินไปจะสุด ก็จะไปเจอศาลพระนาง ก็เห็นคนมุงๆอะไรกันที่แท้ก็เป็นศาลพระนาง ที่มีปลักขิก ตั้งอยู่รอบศาลมากมาย

มีเรื่องเล่าของชาวบ้านแสดงให้เห็นว่าสมัยก่อน มีเรือพระราช จมนอกชายฝั่งคาบสมุทรและมีพระนาง
กับเจ้าหญิง ชาวอินเดียชื่อ ศรีกุลเทวีลอยอยู่บนกระดาน เพราะเธอจมน้ำไปพร้อมกับเรือในทะเลซึ่งเชื่อกันว่า ชีวิตของ เธอไม่เคย สมหวังในเรื่อง ต่างๆ และยังเชือกับว่าวิณญาณของเธอได้สิงสถิดอยู่ที่ศาลแห่งนี้จนถึงบัดนี้ เป็นที่เชื่อกันในหมู่ชาวบ้านที่นี่ ว่าวิญญาณของ พระนาง(เทพธิดา)อยู่ในถ้ำนี้ชาวประมงก่อนที่จะออกไปทะเลจำเป็นที่จะต้องมา ขอพรจากพระนางก่อนแล้วจะ โชคดีและ สมปรารถนาของพวกเขาที่ปรารถนาไว้ และเชื่อว่าสมปรารถนา,การทำพิธี บนจะทำที่ศาลเจ้าส่วนใหญ่จะ เป็นอาหาร และดอกไม้ ธูปเทียนแต่โดยปกติแล้วจิตวิญญาณของ เทพธิดาตามที่เชื่อกันว่าสิ่งที่ ท่านต้องได้รับเป็นสิ่งตอบแทนเป็นพิเศษ คือ ปลัดขิก

แล้วก็ไปดูเขาปีนหน้าผากันค่ะการปีนหน้าผาจริงที่ไร่เลย์ สถานที่ปีนผาระดับโลก เป็นสถานที่นักปีนผาทั่วโลกใฝ่ฝันอยากจะมาที่นี่ ส่วนเราก็ไม่ได้เตรียมรองเท้าผ้าใบมาด้วย เลยอดเลยค่ะ นั่งดูเขาปีนไปพลางๆก็สนุกดีแท้ สำหรับใครที่อยากไปเกาะอื่นๆใกล้เคียง เช่นเกาะไก่ เกาะ พีพี ทะเลแหวก ก็มีทัวร์ขายกันเต็มเลยค่ะ แต่สำหรับเราก็ขอเที่ยวที่ไร่เลย์ดีกว่า เพราะไม่อยากเหนื่อยอยากพักผ่อนแบบสบายๆ

ค่ำๆหน่อยเราก็นั่งจิบเครื่องดื่เย็นๆกันที่บาร์สไตล์ เรกเก้ ไร่เลย์ฝั่งตะวันตก ไปนั่งรอดูพระอาทิตย์ตกดินพร้อมกับนักท่องเที่ยวทั้งเกาะ ที่มารอดูเหมือนกัน เรียกว่าคึกคักกันมากๆ มีเพลงสไตล์เร็กเก้เปิดคลอไปด้วยจิบเบียร์เย็นๆฟินมากทีเดียว และแล้วพระอาทิตย์ก็กำลังจะลับขอบฟ้า มองเห็นได้ใกล้มากๆ เรียกว่าสวยที่สุดเท่าที่เคยดูมาเลยค่ะ สวยงามมากจริงๆ ไปกับแฟนโรแมนติกสุดๆประทับใจกับช็อตนี้มากเลยทีเดียว

กลับจากดูพระอาทิตตกก็กลับห้องอาบน้ำ เตรียมไปดินเนอร์ริมชายหาดกันค่ะ ร้านอาหารมีเยอะแยะมากมาย ทั้งร้านอาหารของโรงแรม และของชาวบ้านที่มาเปิด คืนนี้เราไปกินกันที่ railay village resort นั่งรอพนักงานมารับออเดอร์นานมากๆ แถมสั่งอาหารแล้วยังนานเข้าไปใหญ่ เรียกว่านั่งรอเป็นชั่วโมง จนฝรั่งโต๊ะข้างๆที่สั่งพร้อมกันโวยวาย กับพนักงาน พออาหารมาเสร็จ ก็ไม่อร่อยอีก นี่ขนาดสั่งสปาเก็ตต้ อาหารเบสิกมากๆ รสชาติยังแย่กว่าต้มมาม่ากินเองอีกค่ะ เห้อ ทริปนี้อาหารแย่จริง และก็พนักงานไม่ค่อยสนใจคนไทยเท่าไหร่ เน้นบริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปลงมากกับอาหาร และบริการ ราคาก็แพงเป็น 2 เท่าเลยค่ะ แต่ก็พยายามไม่หงุดหงิดเสียอารมร์เปล่าๆคิดซะว่าเลือกร้านผิดรอบหน้าคงต้องวางแผนเรื่องอาหารให้ดีๆแล้วค่ะ

จากนั่นก็ไปเดินย่อยอาหาร ฝั่งตะวันออก ฝั่งนี้จะเป็นบาร์เป็นร้านเหล้าเยอะกว่า หาเครื่องดื่มเบากินกัน ก็พอบรรเทาได้ค่ะ มีร้านเหล้าจนสุดทางเดิน แต่เดินรอบอ่าวก็ไม่ไหวค่ะ กินกามิกาเซ่ สักแก้วแล้วกลับไปนอนพักผ่อน ที่ห้อง คืนนี้มีดาวสวยๆให้เห็นเรียกว่าโรแมนติกสุดๆอีกแล้ว ขอแนะนำเล็กน้อยเรื่องของใช้ในมินิมาร์ทของโรงแรม ราคาแพงเป็นเท่าตัวเลยค่ะ ถ้าจะให้ดีซื้ออันเล็กๆพกมาด้วยดีกว่า เช่น สบู่ ยาสีฟัน จะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้เยอะ เพราะแค่ค่าอาหารก็แพงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยล่ะค่ะ

พอตอนเช้าก้ตื่นไปเช็คเอ้าท์ห้องเสียดายค่ะมีเวลากันไม่มาก เช้านี้ลมแรงมากๆเหตุจากเมื่อวานไม่มีลมเลย ทะเลนิ่งมากๆ วันนี้จัดเต็มเลยค่ะ แทบปลิว มานั่งรอเรือหางยาวเพื่อไปอ่าวน้ำเมา คลื่นทะเลวันนี้แรงมากๆนั่งเรือหางยาวเปียกกันหมดทุกคน คล้ายๆเหมือนตัวเองอยู่ในหนังไททานิก ประมาณนั้น คลื่นลูกใหญ่ซัดมาแต่ละลูกโดนเต็มๆเลยค่ะ คิดว่าจะกลับไม่ถึงฝั่งซะแล้ว พอถึงอ่าวน้ำเมาก็รีบอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเลยค่ะ อุตส่าแต่งหน้าทำผมมาคือไปหมดเลย หนาวสั่นทั้งตัวถือว่าเที่ยวทริปนี้โดนทุกรูปแบบจริงๆ และแล้วเราก็ออกเดินทางกลับสู่ภูเก็ต มีอาการเหนื่อยเพลียนิดๆ และก็น่าใจหายว่าเวลามีความสุขนี่มันผ่านไปเร็วจังเลย สำหรับไร่เลย์ที่ประทับใจที่สุดคงเป็นตอนพระอาทิตย์ตกดิน ชอบมากสุดๆแล้ว ที่แย่สุดๆคืออาหาร แต่ก็ถือว่าเป็นหาดที่สวยงาม และมีความโรแมนติก อาจจะพลุกพล่านเพราะนักท่องเที่ยวเยอะ แต่ส่วนใหญ่เป็น ชาวยุโรป อเมริกา ค่อนข้างที่จะอยู่แบบส่วนตัว ไม่เสียงดังหรือรบกวนอะไรมากค่ะ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากแนะนำอีกที่นึงนะคะสำหรับคนชอบทะเล เป้นทริปที่ครบทุกรสชาติจริงๆค่ะ